AU BEAT - Chạm là mê: Game Âm Nhạc - Thời Trang - Hẹn Hò số 1 trên Mobile. Tái hiện màu sắc âm nhạc, vũ đạo cá tính đậm phong cách bar, night club. Kho âm nhạc update liên tục, bắt kịp xu hướng với kho trang phục, phụ kiện.

Bandai/Namco – Khoảng 24,2 tỷ USD

Bandai/Namco có khá nhiều dòng game đã giúp hãng này trở thành một trong những nhà sản xuất tiên phong trong những năm 2010, cụ thể là những series như Dark Souls, Dragon Ball Z, hay Dragon Ball FighterZ cũng trở nên khá nổi tiếng trong thời gian gần đây và được đưa vào nhiều giải đấu eSports về bộ môn game đối kháng. Rất nhiều game của Bandai/Namco được làm dựa trên các truyện manga như My Hero Academia và One Piece. Nhà phát hành này có doanh thu trung bình khoảng 2 tỷ USD mỗi năm, trong đó năm 2018 là năm thành công nhất thập kỷ với doanh thu lên đến 2,74 tỷ USD.

Là một trong những “tay to” trong làng công nghệ, Google cũng đã cố gắng thâm nhập vào thị trường gaming được một thời gian rồi. Thời gian sẽ cho chúng ta biết chiếc console Stadia của họ liệu có phải là hệ máy được game thủ ưa chuộng hay không. Phần lớn doanh thu của Google Play Store (CH Play) là đến từ game, cụ thể là trung bình nó chiếm khoảng 70% doanh thu. Đáng lẽ ra Google sẽ còn thu được nhiều tiền hơn nữa nếu game miễn phí không chiếm phần lớn danh sách những game được tải về nhiều nhất trên Google Play. Trong năm 2018 thì Google đã thu về 6,5 tỷ USD từ việc phát hành game.

Đây không phải là một công ty quá phổ biến ở Bắc Mỹ, và anh em Việt Nam chắc cũng ít biết đến hãng này. NetEase là một công ty công nghệ của Trung Quốc có cách thức hoạt động tương tự như Google với nhiều nguồn thu đến từ quảng cáo hay dịch vụ thư điện tử (e-mail) chẳng hạn. Tuy nhiên, phần lớn doanh thu của NetEase là đến từ việc phát hành game. Công ty này có hợp tác với Blizzard, giúp game thủ Trung Quốc tiếp cận được một số game online đình đám như World of Warcraft và game thẻ bài Hearthstone. Vào năm 2018, phần doanh thu đến từ việc phát hành game của NetEase là 6,2 tỷ USD; trung bình họ sẽ thu về 3 tỷ USD mỗi năm, nhưng trong 4 năm gần đây thì doanh thu hàng năm của họ đã tăng trưởng một cách nhanh chóng.

Tất nhiên rồi, với số lượng game đồ sộ và một đống studio thuộc quyền sở hữu thì làm sao mà thiếu cái tên EA trong danh sách này cho được. Có một vài dòng game nổi tiếng hiện giờ đã nằm trong tay EA, những series có thể kể đến là Battlefield, FIFA, The Sims, và Madden. Nhiều game thủ ắt hẳn đã đúng khi dự đoán rằng EA sẽ rất thành công trong làng game khi họ bắt đầu phát hành những tựa game đầu tiên cho hệ máy Commodore 64 vào năm 1983. Vào năm 2018 thì doanh thu của EA đạt 5,29 tỷ USD, và trung bình thì doanh thu mỗi năm của họ rơi vào khoảng 4 tỷ USD. Cũng không quá tệ cho một hãng game bị ghét nhất Bắc Mỹ nhỉ?

Apple không tự nhận mình là một công ty game, nhưng nó lại sở hữu trong tay một trong những nền tảng phát hành game lớn mạnh nhất ở thời điểm hiện tại, đó là App Store. Apple muốn hướng hình ảnh công ty liên quan đến những thứ về công nghệ dùng trong giáo dục, âm nhạc, và trong môi trường doanh nghiệp. Mặc dù Apple đã từng ra mắt chiếc console gaming của riêng họ – tên là Pippin – vào năm 1996, nó lại là một cú ngã sấp mặt. Một tin bên lề là chiếc console này được sản xuất bởi Bandai đó. Doanh thu mảng game của Apple trong năm 2018 là 9,45 tỷ USD, và trung bình mỗi năm công ty này thu về 5 tỷ USD.

Activision/Blizzard – Khoảng 49,7 tỷ USD

Activision được thành lập vào năm 1979 bởi những nhân viên bất mãn với hãng Atari, và kể từ đó công ty nhanh chóng được biến đến như là một hãng chuyên làm game hay và chất lượng. Còn Blizzard thì được thành lập năm 1991 và đã nhanh chóng ra mắt tựa game Warcraft: Orcs & Humans – phần đầu tiên trong series Warcraft đình đám. Cả 2 công ty này sáp nhập vào năm 2013, khi Activision mua lại Vivendi Games – chủ sở hữu của Blizzard. Kết quả của việc này là nó đã tạo ra một công ty phát hành game mang tầm cỡ quốc tế có trong tay hằng hà sa số tựa game huyền thoại. Những dòng game nổi bật nhất có thể kể đến là Call of Duty, Diablo, và Warcraft. Trong năm 2018, Activision/Blizzard đã thu về 6,89 tỷ USD, và trung bình mỗi năm họ dễ dàng “bỏ túi” khoảng 5 tỷ USD.

Có vẻ như Microsoft đang làm rất tốt trong việc củng cố vị thế của mình trong thị trường game. Vào năm 1995 công ty đã ra mắt Windows 95, hỗ trợ chơi game tốt hơn so với những phiên bản trước. Rồi tới năm 2001, Microsoft ra mắt chiếc Xbox đầu tiên để đối đầu với PlayStation 2 của Sony và GameCube của Nintendo. Kể từ khi đó, hãng đã dần dần chiếm nhiều thị phần hơn và thu hút được lượng fan hùng hậu hơn. Những dòng game trứ danh của Microsoft gồm có Halo, Gears of War, và Forza. Doanh thu của Microsoft, chỉ tính mảng phát hành game, là 9,75 tỷ USD vào năm 2018, ngoài ra thì doanh thu trung bình mỗi năm của họ là khoảng 7,4 tỷ USD.

Tính đến thời điểm này thì vị thế của Nintendo, về mặt nhà phát hành/phát triển game lẫn nhà sản xuất console, có thể nói là không thể bị lung lay. Đây là hãng đã tạo ra vô vàn tựa game được các game thủ yêu thích qua nhiều thế hệ, ví dụ như Mario Bros., Legend of Zelda, Donkey Kong, Pokémon, Kirby, và Super Smash Bros. Nintendo luôn hướng đến mục tiêu trở thành công ty game đột phá nhất, và nhìn chung thì họ đã thành công trong việc giới thiệu những ý tưởng mới, đơn cử như là hệ máy Wii có cơ chế điều khiển theo chuyển động khá là độc đáo và mới lạ tại thời điểm đó. Trong năm 2018, doanh thu của Nintendo từ việc phát hành game là 4,3 tỷ USD, nhưng trung bình mỗi năm thì họ lại thu về với 7,8 tỷ USD.

Mặc dù Sony đã trở thành nhà phát hành game từ năm 1989 dưới cái tên Sony Imagesoft, phải đến khi họ ra mắt hệ máy PlayStation thành công vang dội vào năm 1994 thì công ty mới thực sự trở thành một thế lực lớn trong ngành công nghiệp game. Một số dòng game ăn nên làm ra của Sony có thể liệt kê gồm có God of War, Uncharted, và Crash Bandicoot. Cũng giống với Nintendo, Sony luôn nỗ lực để cho ra mắt những tựa game tuyệt đỉnh, làm hài lòng những game thủ khó tính nhất, và cũng chính nhờ điều này mà những game độc quyền trên PlayStation thường sẽ bán đắt như tôm tươi. Doanh thu của Sony trong năm 2018 là 14,2 tỷ USD, và trung bình thì mỗi năm họ thu về khoảng 10 tỷ USD.

Một cái tên dù ít hay nhiều thì anh em game thủ Việt Nam cũng đã từng nghe đến. Tencent thật sự là rất lớn và xuất hiện hầu như ở khắp mọi nơi. Tổng doanh thu của ngành game trong năm 2018 rơi vào khoảng 138 tỷ USD, và Tencent đã “góp” hết 18,7 tỷ USD vào trong đó, tức thị phần của họ là tới 13%. Có một điều khá bất ngờ là rất nhiều game thủ tại Bắc Mỹ hầu như chả biết Tencent là ai, phần lớn là vì phần lớn hoạt động của công ty này vẫn gói gọn trong khuôn khổ ở Trung Quốc – nơi mà công ty này đang “đóng đô”. Nói riêng về mảng game thì nguồn thu chính của Tencent đến từ game mobile và game online. Những tựa game nổi tiếng của họ bao gồm Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends) và Honor of Kings (đứng thứ 7 trong danh sách những game có doanh thu cao nhất mọi thời đại). Doanh thu hàng năm của Tencent là vào khoảng 10,9 tỷ USD.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như: